PHÂN LOẠI LED LOẠI THƯỜNG VÀ CAO CẤP

PHÂN LOẠI LED LOẠI THƯỜNG VÀ CAO CẤP

Write By: text_none_author Published In: Chia Sẽ Kinh Nghiệm Về Đèn Led Created Date: 2017-08-07 Hits: 1356 Comment: 0

PHÂN LOẠI LED LOẠI THƯỜNG VÀ CAO CẤP

PHÂN LOẠI LED LOẠI THƯỜNG VÀ CAO CẤP

Hiện nay, Đèn pha LED đã khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng trang bị đầy đủ kiến thức trước khi đi mua đèn. Do đó, một kiến thức trong những kiến thức rất quan trọng đó là "Bằng cách nào phân biệt được Chip LED cao cấp và Chip LED thường?

I. Chip LED là gì?

Chip LED là một phần cốt lõi của Đèn LED. Chức năng chính của nó là để chuyển đổi năng lượng điện thành ánh sáng, vật liệu chính là Monocrystalline. 

Cấu tạo của Chip LED bao gồm 5 phần: 

  • Giá đỡ, dùng để làm giá đỡ và giúp Chip LED tản nhiệt
  • Chip LED là hạt nhân của đèn LED dùng để phát sáng
  • Keo, keo (nhựa) Silica hoặc keo (nhựa) Epoxy. Đối với keo Silica giúp tản nhiệt tốt, suy giảm quang thấp nhưng giá thành khá cao và làm dây dẫn điện đến Chip dễ bị ép đứt. Còn loại keo Epoxy giá thành tương đối rẻ nhưng tản nhiệt kém, suy giảm quang lớn và màu sắc phát ra dễ đổi sang màu vàng. 
  • Bột huỳnh quang
  • Dây dẫn điện, là loại dây nối từ 2 chân đến Chip. Dây dẫn vàng là tốt nhất vì khả năng truyền điện và nhiệt rất cao, lực căng khá tốt tránh trường hợp bóng chết do đứt dây. 

Công nghệ Chip LED: 

  • Gắn Chip LED lên giá đỡ
  • Cố định 2 điện cực P&N
  • Phủ bột huỳnh quang
  • Phủ keo

II. Phân loại Chip LED

Có rất nhiều loại LED khác nhau, chúng có chất lượng ánh sáng cũng như giá cả rất khác nhau. Chất lượng ánh sáng của LED được đánh giá qua thông số CRI (CRI là viết tắt của Colour Index Rendering, và là một thước đo chất lượng của ánh sáng). CRI của một ngọn đèn được tính trên thang điểm từ 0 đến 100, với 100 là chất lượng tốt nhất, có nghĩa là ngọn đèn cho ta ánh sáng như ánh sáng ban ngày.

Dưới đây là sự khác biệt giữa một số loại đèn LED.

       a. Phân loại theo Công suất

Chip LED công suất cao, mỗi mắt LED công suất cao tương đương 1Watt và mỗi 1W có khả năng phát ra khoảng 70 - 110 lm (Đơn vị đo độ sáng, được gọi là quang thông). Bên cạnh đó, 1W của Chip LED công suất cao sẽ tương đương với 5W - 6W đèn truyền thống. 

Tương tự đối với Chip LED công suất thấp thì mỗi mắt LED tương đương ít hơn 1Watt và có thể phát ra từ 50 - 80 lumen, với 1W của Chip LED công suất thấp chỉ có thể thay thế được đèn truyền thống 3W - 4W. 

* Ghi chú: Tại đây cho kết quả độ sáng khác nhau là tại vì phải tùy thuộc vào thương hiệu và kích thước của Chip LED. 

       b. Phân loại theo thương hiệu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất Chip LED và phân ra 3 loại

  • Chip LED loại cao cấp (Chủ yếu được sản xuất tại các quốc gia Âu Mỹ, Nhật, Đức,...): Nichia, Osram, Cree, Bridgelux, Toyoda Gosei,...
  • Chip LED dạng trung cấp (Đài Loan, Hàn Quốc): Semileds, Epistar, Seoul, Tekcore, Epileds,...
  • Chip LED dạng kém chất lượng (Chủ yếu tại Trung Quốc): San'an, Silan, Languang, Dayuan,...
 
 
Sơ đồ mạch Chip Phổ biến: 

      

 

Một số ví dụ về các loại Chip LED hiện nay

EPISTAR
Espistar là nhà sản xuất LED chip lớn nhất của Đài loan và LED được sản xuất ở một mức giá rẻ. Led của Epistar được xếp vào loại có chất lượng trung bình. Các đèn LED có độ sáng tiêu chuẩn và có giá trị CRI là 70.


 

Cree
Cree một thương hiệu đến từ Mỹ và được xếp vào loại chất lượng rất cao. LED của Cree có chỉ số CRI là 85-90. Nhiệt độ màu được thực hiện trong một phạm vi lớn hơn. Ví dụ: Ánh sáng ấm của LED trong phạm vi 2650 ~ 3200K thay vì tiêu chuẩn 2700-3000K.

 

LUXEON
Đây là một dòng sản phẩm của Philips, Luxeon LED chip được xếp vào loại có chất lượng rất ổn định và có chỉ số CRI là 80-85.


BRIDGELUX
Bridgelux một thương hiệu đến từ Mỹ và được xếp vào loại có chất lượng rất ổn định. CRI khác nhau giữa các loại ánh sáng và có giá trị CRI là 80-85.



                                       

 

Chip LED là một phần để giúp người mua có thể đánh giá được chất lượng của sản phẩm đèn LED. Nếu muốn sử dụng loại rẻ thì nên mua các loại đèn LED sử dụng Chip Epistar, còn nếu lựa chọn các mặt hàng cao cấp thì nên chọn các loại sản phẩm sử dụng Chip Osram, Cree, Bridgelux hoặc Luxeon. Nhưng khi mua đèn LED chỉ dựa vào Chip LED thôi chưa đủ, chúng ta còn phải chú ý tới bộ phận tản nhiệt, vỏ đèn và bộ driver nữa nhé. 

Hãy truy cập Website của chúng tôi ngay hôm nay để chọn lựa những sản phẩm tốt nhất :

-  www.khoachongtromxe.vn

www.okhoaxemay.com

www.khoaxemayse.com

www.denphaledxemay.com

www.ledxemay.net